Học chủ động giúp học sinh phổ thông giảm bớt áp lực​​​​​​​

Đăng bởi Nguyễn Thị Hồng Viên vào lúc 14/10/2017

Lịch học thêm dày đặc cùng danh sách dài bài tập về nhà là nỗi áp lực đè nặng lên vai học sinh THPT. Đây là lý do nhiều em tìm kiếm các phương pháp học chủ động để thay đổi.

Học chủ động sẽ giúp học sinh tự sắp xếp thời gian biểu, tự khám phá ra điểm mạnh - yếu của mình và khiến việc học bớt áp lực hơn.

Áp lực học dường như muôn thuở

Thực tế đã có những câu chuyện đau lòng về học sinh trầm cảm, tự tử do áp lực học tập, thi trượt đại học… Hàng ngày ngoài việc học ở trường, tối đến nhiều em vẫn phải miệt mài đến các lớp học thêm để luyện thi, học nâng cao. Bài tập trên lớp chưa làm xong đã có thêm một loạt bài thêm chờ sẵn, cả tuần không có một ngày nghỉ.

Bên cạnh đó, ngoài áp lực bài vở trên lớp, nhiều học sinh còn phải đối diện sức ép từ gia đình, thành tích học tập, thậm chí là kỷ luật khắt khe của trường lớp.

Thầy Nguyễn Thành Công - giáo viên trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội khẳng định, áp lực học tập luôn hiện hữu, dù ít dù nhiều đều không tránh khỏi và đó cũng là một phần giúp các em có động lực học tập tốt hơn. Muốn đối mặt với áp lực và vượt qua chúng dễ dàng, các em học sinh cần học tập tự chủ: tự chủ trong tư duy, trong phương pháp học, tự lựa chọn cho mình cách học phù hợp và bản thân thấy hiệu quả nhất.

Học chủ động (Active Learning) là phương pháp mang lại hiệu quả và được áp dụng ở nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Anh, Hà Lan, Đức… Học chủ động là hình thức mà người học vừa là người tiếp thu, vừa là người chủ động tìm kiếm kiến thức, khám phá tri thức và đặt ra mục tiêu cho bản thân, hoạch định lộ trình đạt mục tiêu đó.

Với phương pháp này, học sinh có thể tự sắp xếp được thời gian, lịch trình học phù hợp cho bản thân. Đồng thời, các em có thể tự khám phá ra điểm mạnh, cách học yêu thích của mình, khiến cho việc học trở nên dễ thở hơn.

Nắm bắt phương pháp học chủ động

Đôi khi, học chủ động đơn giản là đọc tài liệu trước khi đến lớp. Nếu bạn đến lớp với tâm thế đã chuẩn bị sẵn về bài học hôm đó, tại buổi học đặt ra những thắc mắc của mình với giáo viên, thì tiết học ấy sẽ có ích hơn rất nhiều. Thay vì chỉ đọc sách giáo khoa, chờ đợi thầy cô hướng dẫn cách làm bài tập, học sinh THPT cần tự tìm kiếm để bổ sung kiến thức từ các nguồn thông tin khác.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà có nhiều nhân vật dường như “chỉ chơi”, chẳng mấy khi xuất hiện ở các lò luyện nhưng kết quả học tập vẫn luôn ở top đầu của lớp. Điểm khác biệt của họ chính là ở tinh thần chủ động trong học tập.

(Theo Sơn Trà, news.zing.vn)

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
0
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav